096-305-0765

ฟันสบเปิด สาเหตุกัดเส่นก๋วยเตี๋ยวไม่ขาด ฟันสบเปิด หรือ Open Bite คือ ลักษณะการเรียงฟันผิดปกติรูปแบบหนึ่งที่ฟันหน้าทั้งบนและล่างห่างจากกัน หรือเมื่อกัดฟันแล้ว ฟันสบกันไม่พอดี ทำให้คนที่มีฟันลักษณะแบบนี้มักจะประสบปัญหากัดอาหารด้วยฟันหน้าไม่ได้ หรือกัดเส้นก๋วยเตี๋ยวไม่ขาดนั่นเองค่ะ

ฟันสบเปิด เกิดจากสาเหตุอะไร ?

ปัญหาฟันสบเปิด (Open Bite) หรือฟันหน้าไม่สบกัน โดยหลัก ๆ แล้วมักจะเกิดขึ้นจาก 2 สาเหตุด้วยกันนะคะ ได้แก่ ลักษณะพันธุกรรมที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งมักจะส่งผลต่อโครงสร้างกระดูกขากรรไกรและใบหน้า รวมไปถึงพฤติกรรมในวัยเด็ก หรือพฤติกรรมที่ทำจนติดเป็นนิสัย ยกตัวอย่างเช่น การดูดนิ้ว ดูดขวดนม การกลืนผิดปกติ หายใจทางปาก และการเอาลิ้นดุนฟัน นั่นเองค่ะ และวิธีการสังเกตว่าเรามีพฤติกรรมเอาลิ้นดุนฟันหรือไม่นั้นนะคะ คือ ให้เราลองพูดออกเสียง ส.เสือ หรือกลืนน้ำลายหน้ากระจกดูค่ะว่าถ้าขณะที่พูดหรือกลืนน้ำลาย เรายกลิ้นขึ้นมาแตะที่ฟันหรือเปล่า และถ้าเห็นว่าเรายกลิ้นขั้นมาแตะฟันทุกครั้งที่พูดหรือกลืนน้ำลายทุกครั้ง ให้ลองไปปรึกษากับทันตแพทย์ เพื่อหาแนวทางแก้ไข เพราะไม่อย่างนั้น ลิ้นจะดันให้ฟันของเรายื่นออกมามากขึ้น ๆ กระทั่งกลายเป็นฟันสบเปิดได้ค่ะ  

ฟันที่ดีควรสบกันไหม ?

การสบฟันที่ดี หรือ ลักษณะการสบฟันที่ปกติ คือ การที่ฟันบนและฟันล่างเคลื่อนเข้าหากันจนสัมผัสกันแบบพอดี โดยที่ฟันเรียงตัวเป็นระเบียบในแต่ละขากรรไกร เมื่อกัดฟันในท่าพักจะพบว่าฟันบนคร่อมฟันล่างลึกประมาณ 1-2 มิลลิเมตร และมีระยะห่างจากฟันหน้าล่างประมาณ 1 มิลลิเมตร ซึ่งเราสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากใบหน้าที่สมดุลกัน นั่นก็คือ ขากรรไกรไม่ยื่น ปากไม่อูม หรือใบหน้าไม่เบี้ยวไปข้างใดข้างหนึ่งนั่นเองค่ะ ส่วนการสบฟันที่ผิดปกติก็จะมีลักษณะการเรียงตัวของฟันที่ตรงกันข้ามกับการสบฟันปกติเลยค่ะ นั่นก็คือ ฟันเรียงตัวกันไม่เป็นระเบียบจนทำให้สบกันได้ไม่พอดีกัน หรือมีขนาดฟันและขนาดของขากรรไกรที่ไม่สัมพันธ์กัน ส่งผลให้โครงสร้างของใบหน้าไม่สมดุล พูดไม่ชัด และน้ำลายกระเด็นได้ง่าย และส่งผลกระทบต่อความมั่นใจ ไม่กล้ายิ้ม ไม่กล้าอ้าปากคุยกับคนอื่น เพราะกังวลในรอยยิ้มของตัวเองค่ะ ถึงแม้ว่าลักษณะการสบฟันที่ผิดปกติจะไม่ได้ถือว่าเป็นโรคที่ต้องได้รับการรักษาอย่างสิ้นเชิงนะคะ แต่ผลเสียที่เกิดจากการเรียงฟันที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย หรือฟันที่สบกันไม่พอดี หากใช้ฟันแบบไม่ระมัดระวัง หรือรักษาความสะอาดได้ไม่ดีพอ ก็จะนำมาสู่สุขภาพช่องปากได้ด้วยเหมือนกันค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าผลเสียจากฟันไม่สบกันมีอะไรบ้าง ?  

ผลเสียจากปัญหาฟันไม่สบกัน

  • พูดออกเสียงไม่ชัด
  • ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก เนื่องจากกัดอาหารไม่ขาด และเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด 
  • ฟันกรามแตกหรือร้าว เนื่องจากแรงบดเคี้ยวรวมไปอยู่ที่ฟันกรามทั้งหมด อาจสูญเสียฟันกรามก่อนกำหนดได้
  • ปวดบริเวณข้อต่อขากรรไกร หรือขากรรไกรละลาย

 

จากปัญหาเหล่านี้ทำให้คนไข้หลาย ๆ คนที่มีฟันสบกันไม่พอดีตัดสินใจเข้ารับการรักษากับทันตแพทย์ ซึ่งปัญหาฟันสบเปิด หรือ Open Bite ถือได้ว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่ทันตแพทย์จัดฟันจะต้องทำการวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของปัญหา และเลือกแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับลักษณะฟันของคนไข้แต่ละคนค่ะ โดยวิธีการรักษาฟันสบเปิด สามารถทำได้หลายวิธีนับตั้งแต่การใส่เครื่องมือป้องกันลิ้นดุนฟัน การจัดฟัน ไปจนถึงการผ่าตัดในคนไข้ที่มีกระดูกโครงสร้างของขากรรไกรและใบหน้าที่ผิดปกติ และไม่สามารถจัดฟันรักษาได้ค่ะ  

รีวิวจัดฟันแก้ฟันสบเปิด Open Bite

  รีวิวจัดฟัน ฟันสบเปิด   รีวิวจัดฟัน ฟันสบเปิด

 

เคล็ดลับดูแลสุขภาพช่องปาก

 


ปรึกษาหมอหลิน :
038-416-779
038-416-817
096-305-0765
Line ID : @dppattaya.com

เด็นทัลพอยท์ คลินิกทันตกรรม พัทยา
ค้นหาด้วย Google map นำทางมาถูกแน่นอน
https://goo.gl/MDzxIT (คลิก)
Dental point คลินิก พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องฟัน

 

Comments

comments